1.ระบบสารสนเทศสำหรับการขาย
»ข้อมูระบบสารสนเทศสำหรับสนับสนุนการขาย
»ลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่จะขาย รูปแบบ ราคา
•ระบบสารสนเทศสำหรับวิเคราะห์การขาย
»กำไร ขาดทุนของผลิตภัณฑ์ ความสามารถในการขาย แนวโน้มการเติบ
โต
•ระบบสารสนเทศสำหรับวิเคราะห์ลูกค้า
»รูปแบบการซื้อ ประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ
1.ระบบสารสนเทศสำหรับการวิจัยตลาด
•ระบบสารสนเทศสำหรับการวิจัยลูกค้า
•ขอบเขตกว้างขวางกว่าการวิเคราะห์ลูกค้า ทราบข้อมูลสถานะลูกค้า ทางการ
เงิน ความพอใจ รสนิยม พฤติกรรมการบริโภค
2•ระบบสารสนเทศสำหรับการวิจัยตลาด
•สภาวะ แนวโน้มทางเศรษฐกิจ ขนาดตลาด กำหนดสัดส่วนตลาด เพื่อกำหนด
เป้าหมาย วางแผนกลยุทธ์
3.ระบบสารสนเทศสำหรับการส่งเสริมการขาย
•แผนงานทางด้านการโฆษณาและส่งเสริมการขาย เพื่อเพิ่มยอดขาย
•ต้องการทราบ
•ยอดขายของสินค้าแต่ละชนิด เพื่อให้รู้ว่าสินค้าใดต้องการแผนการส่งเสริมการขาย
•กำไร ขาดทุน ของสินค้าแต่ละชนิด เพื่อให้ความสำคัญแก่สินค้าทำกำไร
4.ระบบสารสนเทศสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ
•วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของผลิตภัณฑ์ใหม่ ลักษณะและความต้องการของลูกค้าต่อผลิตภัณฑ์ใหม่
•ต้องการทราบ
•ยอดขายของผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันในอดีต เพื่อทราบขนาดและลักษณะของตลาดและการประมาณการต้นทุน เพื่อดูความเหมาะสมในการออกผลิตภัณฑ์
5.ระบบสารสนเทศสำหรับพยากรณ์การขาย
•ใช้ในการวางแผนการขาย แผนการทำกำไร ซึ่งส่งผลถึง แผนการผลิต วางกำลังคน งบประมาณ
•ต้องการทราบ
•ยอดขายในอดีต สถานะของคู่แข่ง สภาวการณ์ของตลาด
6.ระบบสารสนเทศสำหรับการวางแผนกำไร
•วางแผนการทำกำไรทั้งสั้นและยาว
•ต้องการทราบ
•สารสนเทศจากการวิจัยตลาด ยอด
ขายในอดีต คู่แข่ง พยากรณ์การขาย
โฆษณา
7.ระบบสารสนเทศสำหรับการ
กำหนดราคา
•การกำหนดราคาเป็นจิตวิทยา: 99,
199
•คำนึงถึงความต้องการของลูกค้า คู่
แข่ง กำลังซื้อ
•ต้องการทราบ
•กำไรของผลิตภัณฑ์ในอดีต เพื่อปรับ
ปรุงราคาให้ได้สัดส่วนกำไรคงเดิม
ในกรณีที่ต้นทุนเปลี่ยน
8.ระบบสารสนเทศสำหรับการควบ
คุมค่าใช้จ่าย
•ควบคุมเทียบผลกำไรกับค่าใช้จ่ายที่
เกิดขึ้น
•สาเหตุของการคลาดเคลื่อนของค่า
ใช้จ่าย
•การตลาด
–กระจายสินค้าและบริการไปสู่ลูกค้า
–ส่วนผสมทางการตลาด 4Ps: Product, Price, Place, Promotion
–ศึกษา วิเคราะห์ความต้องการ การวางแผน การสร้างความต้องการ ส่ง
เสริมการขาย ควบคุมให้เป็นไปตามแผนโดยอาศัยข้อมูล
•แหล่งข้อมูล
–การปฏิบัติงาน: ยอดขาย การดำเนินงานด้านการตลาด
–การวิจัยตลาด: ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาด ผู้บริโภค (ความ
น่าเชื่อถือ?)
–คู่แข่ง: ไม่เป็นทางการ ไม่มีโครงสร้าง ไม่มีแหล่งชัดเจน แต่มี
ประโยชน์อย่างมาก
–กลยุทธ์ขององค์การ: เป็นหลักในการจัดกลยุทธ์ทางการตลาด
–ข้อมูลภายนอก: สิ่งแวดล้อมทางธุรกิจที่ส่งผลต่อโอกาสหรืออุปสรรค
ทางธุรกิจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น